Biến Tần Cho Cẩu Trục

Biến Tần Cho Cẩu Trục

Giới thiệu giải pháp Lắp biến tần cho Cẩu trục.

Thực trạng các hệ thống cẩu trục, cổng trục trong thực tế: 

– Hiện nay, các hệ thống cẩu trục, cần cẩu và cổng trục được sử dụng khá phổ biến trong các lĩnh vực xây dựng, cầu cảng biển, thang máy vận chuyển người và hàng hóa, công nghiệp xi mạ, sản xuất bê tông…nhưng giải pháp lắp biến tần cho hệ thống điều khiển hầu như chưa được quan tâm.

– Điều khiển hệ thống  cẩu trục gồm 2 phần chính: phần điều khiển nâng hạ và điều khiển di chuyển dầm cẩu.

– Cơ cấu nâng hạ vật và nâng hạ cần , hai cơ cấu này hoạt động tương đối giống nhau có đặc tính tải giống nhau. Tải nâng hạ là một loại tải thế năng có yêu cầu mômen khởi động lớn và tức thì. Các móc nâng-hạ sử dụng các bộ nghịch lưu với những tham số chuyên biệt cho ứng dụng nâng hạ.

– Di chuyển dầm cẩu được thực hiện bởi 02 motor kéo hệ thống bánh lái đặt dưới chân dầm cẩu. Công suất 2 motor tùy thuộc vào khối lượng của dầm cẩu. Hai motor này sử dụng nguồn điện chung và run/stop đồng thời thông qua hệ thống nút bấm trên remote điều khiển. 

 

 

Nhược điểm của hệ thống cẩu trục, cổng trục truyền thống

– Khi  motor được cấp nguồn trực tiếp từ lưới điện 3pha/380VAC và đồng thời, dẫn đến Dầm cẩu sẽ bị vặn xoắn, gây nguy hiểm cho công nhân vận hành. Làm giảm tuổi thọ phần cơ khí của dầm cẩu.

– Năng lượng điện tiêu hao nhiều do dòng điện khi khởi động cao hơn dòng điện làm việc định mức. Gây sụt áp lưới khi khởi động, ảnh hưởng đến chất lượng mạng điện toàn hệ thống.Dầm cẩu sẽ bị rung lắc khi motor dừng và khởi động, điều này làm giảm tuổi thọ của hệ thống bánh răng và bạc đạn.

 

cẩu trục cảng

Một số lợi ích thiết thực khi lắp biến tần:

  Lợi ích về mặt vận hành hệ thống

Biến tần với tác dụng như một khởi động mềm, khi motor khởi động, dòng điện khởi động của motor giảm xuống và bằng dòng điện làm việc định mức, nên ít ảnh hưởng đến các thiết bị xung quanh.

– Chất lượng mạng điện ổn định

 – Giảm tổn hao nhiệt trên dây dẫn

 – Khắc phục hiện tượng sụt áp trên lưới điện.

 – Quá trình khởi động và dừng tải êm, tiếng ồn giảm, tăng tuổi thọ của motor

 – Tăng tuổi thọ các mối hàn trên dầm cẩu và các phụ kiện cơ khí như bánh răng, bạc đạn…

  – An toàn hơn cho công nhân vận hành cẩu khi dầm cẩu không còn bị rung nữa.

 –  Biến tần sẽ báo lỗi và ngắt nguồn 2 motor khi một trong hai motor bị sự cố. Tăng tính an toàn hơn cho hệ thống.

  – Điều khiển cơ cấu nâng hạ đa cấp tốc độ: ứng dụng trong công nghiệp xi mạ…

Lợi ích về mặt kinh tế:  Năng lượng điện được tiết kiệm, Giảm chi phí bảo trì bảo dưỡng

 Biến tần Yaskawa

ĐẶC TÍNH KỸ THUẬT CỦA BIẾN TẦN YASKAWA A1000:

  • Chức năng điều khiển:
  • Điều khiển V/f
  • Điều khiển V/f  +  PG
  • Điều khiển Vector vòng hở
  • Điều khiển Vector vòng kín
  • Điều khiển Vector vòng hở với động cơ cảm ứng từ (Servo Motor).
  • Điều khiển Vector vòng hở nâng cao cho động cơ cảm ứng từ (Servo Motor)
  • Điều khiển Vector vòng kín cho động cơ cảm ứng từ (Servo Motor)
  • Dãy tần số điều khiển : 0.01 – 400Hz
  • Tần số chính xác (Nhiệt độ dao động):
  • Tín hiệu tham chiếu Digital:  ±0.01% tần số tối đa (−10 – 40˚C)
  • Tín hiệu tham chiếu Analog :  ±0.1%  tần số tối đa (25 ±10˚C)
  • Cài đặt độ phân giải tần số:
  •  Tham chiếu Digital: 0.01Hz
  • Tham chiếu Analog: 0.03Hz / 60Hz (11bit)
  • Độ phân giải tần số ngõ ra: 0.001Hz
  • Cài đặt tần số đầu vào: −10 — +10V, 0 — +10V, 4 —  20mA, ngõ vào xung.
  • Mo-ment khởi động:
  • 150% tại 3Hz (Điều khiển V/F và điều khiển V/F + PG)
  • 200% tại 0.3Hz (Điều khiển Vector vòng hở)
  • 200% tại 0 RPM (Điều khiển Vector vòng kín, Điều khiển Vector vòng kín động cơ PM, và điều kiển Vector vòng hở nâng cao động cơ PM)
  • 100% tại 5% tốc độ (Điều khiển Vector vòng hở động cơ PM)
  • Phạm vi điều khiển tốc độ:
  • 1:1500 (Điều khiển Vector vòng kín đối với động cơ thông thường và động cơ PM)
  • 1:200 (Điều khiển Vector vòng hở)
  • 1:40 (Diều khiển V/F và V/F + PG)
  • 1:20 (Điều khiển vector vòng hở động cơ PM)
  • 1:100 (Điều khiển Vector vòng hở nâng cao động cơ PM)